Dự án sẽ cải thiện tính kết nối đường bộ giữa các tỉnh Tây Bắc của Việt Nam với tuyến đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai, gia tăng cơ hội kinh tế cho một bộ phận người dân nghèo nhất trong khu vực dự án.
Khoản vay sẽ tài trợ cho việc cải thiện và nâng cấp 198 ki-lô-mét đường, kết nối một số thành phố và huyện của các tỉnh Lai Châu, Lào Cai và Yên Bái với tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, vốn là một phần của Hành lang giao thông Côn Minh - Hải Phòng trong Tiểu vùng Mê-kông mở rộng (GMS) kết nối khu vực Hà Nội với các tỉnh phía bắc của Việt Nam và tỉnh Vân Nam của Trung Quốc.
Cũng dịp này, Chính phủ Úc sẽ cung cấp khoản viện trợ không hoàn lại trị giá 4,481 triệu USD để tài trợ thiết kế kỹ thuật chi tiết các tuyến đường của dự án. Khoản viện trợ này cũng sẽ hỗ trợ các chương trình nhằm kiểm soát tải trọng xe, phòng chống HIV/AIDS và buôn người, cũng như các chiến dịch nâng cao nhận thức về an toàn giao thông đường bộ để giúp người dân địa phương ở những vùng khó khăn làm quen và ứng phó với tốc độ phương tiện và mật độ giao thông gia tăng trên tuyến đường cao tốc.
Ông Eric Sidgwick, Giám đốc Quốc gia của ADB tại Việt Nam, cho biết: “Dự án nhằm mục tiêu mở rộng lợi ích của các hành lang GMS tới các tỉnh Tây Bắc. Tăng tính kết nối sẽ không chỉ thúc đẩy thương mại ở biên giới, đầu tư tư nhân và tạo việc làm trong khu vực, mà còn mang lại khả năng tiếp cận tốt hơn tới các dịch vụ xã hội cơ bản, như giáo dục, y tế, đào tạo nghề và cứu trợ thảm họa trong trường hợp khẩn cấp cho người dân các tỉnh Tây Bắc, đặc biệt là người dân tộc thiểu số nghèo”.
Vùng Tây Bắc của Việt Nam gồm các tỉnh miền núi Điện Biên, Hòa Bình, Lai Châu, Lào Cai, Sơn La và Yên Bái hiện đang tụt hậu so với phần còn lại của đất nước, với tỷ lệ hộ nghèo dao động từ 18% tới 45% trong năm 2016. Khu vực này dựa vào các doanh nghiệp công nghiệp quy mô nhỏ, như khai thác và chế biến quặng kim loại và đá.
Cải thiện tính kết nối của mạng lưới đường bộ với tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai do ADB tài trợ – vốn được xem là xương sống của mạng lưới đường bộ khu vực Tây Bắc – sẽ giúp lan tỏa hơn nữa những lợi ích của tuyến đường cao tốc hiện nay tới người dân vùng Tây Bắc. Dự án sẽ bảo đảm các tiêu chuẩn cao trong thi công đường và khắc phục những nguy cơ của biến đổi khí hậu, bao gồm các cấu phần đặc biệt thích ứng khí hậu như gia cố mái ta-luy ở các khu vực dễ bị sạt lở đất đá.
ADB cam kết xây dựng một khu vực Châu Á và Thái Bình Dương thịnh vượng, đồng đều, thích ứng và bền vững, đồng thời duy trì nỗ lực xóa nghèo cùng cực. Được thành lập năm 1966, ADB thuộc sở hữu của 67 thành viên, trong đó có 48 thành viên trong khu vực. Trong năm 2017, tổng vốn hỗ trợ của ADB đạt 32,2 tỉ USD, bao gồm 11,9 tỉ USD đồng tài trợ.
Tác giả: Anh Phong
Ý kiến bạn đọc