Tăng cường quan hệ đối tác công - tư: Động lực then chốt của phục hồi toàn diện và phát triển bền vững, bao trùm, đổi mới sáng tạo

Thứ ba - 02/11/2021 23:56 538 0
.
(MPI) - Đây là chủ đề của Đối thoại chiến lược quốc gia Việt Nam và Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) bằng hình thức trực tuyến dưới sự đồng chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Chủ tịch điều hành và nhà sáng lập WEF, Giáo sư Klaus Schwab diễn ra ngày 29/10/2021. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng tham dự Đối thoại.
Đối thoại là sự kiện rất quan trọng trong bối cảnh triển vọng kinh tế thế giới còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, tình hình dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp. Đây là thời điểm thử thách bản lĩnh, sự sáng tạo và năng lực thích ứng của tất cả chúng ta, cả chính phủ và doanh nghiệp. Đây còn là thời điểm các bên cần tăng cường hợp tác, thúc đẩy quan hệ đối tác công tư để cùng vượt qua khó khăn trên tinh thần “đồng cam cộng khổ”, “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”, “win - win”.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Đối thoại chiến lược quốc gia giữa Việt Nam và WEF tại điểm cầu Hà Nội. Ảnh: TTXVN

Phát biểu tại Đối thoại, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, hành trình hơn 35 năm đổi mới và hội nhập quốc tế, vượt qua sóng to gió lớn của nhiều cuộc khủng hoảng của khu vực và thế giới đã để lại cho Việt Nam nhiều bài học quý giá. Một trong những bài học đó là biến “nguy” thành “cơ”; lấy khó khăn, thách thức làm động lực và đòn bẩy để đổi mới, trưởng thành và vươn lên, khẳng định bản lĩnh và tầm vóc của mình.

Trong hai năm qua, nhờ nỗ lực của cả hệ thống chính trị và cách tiếp cận toàn dân cùng với sự hỗ trợ của các nước bạn bè, đối tác và cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước, Việt Nam cơ bản đã vượt qua được giai đoạn khó khăn nhất, chủ động từng bước chuyển sang giai đoạn thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả COVID-19, khôi phục chuỗi sản xuất và cung ứng, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo các cân đối lớn, tạo động lực để phát triển nhanh và bền vững trong thời gian tới. Đồng thời, Việt Nam xác định cách tiếp cận toàn dân và lấy người dân và doanh nghiệp vừa là mục tiêu, vừa là trung tâm, là chủ thể trong ứng phó dịch bệnh và phục hồi kinh tế - xã hội.

Thủ tướng cho biết, kế hoạch tổng thể phục hồi và phát triển kinh tế giai đoạn trước mắt của Việt Nam gồm: Chương trình tổng thể mở cửa nền kinh tế gắn với phòng, chống dịch bệnh COVID-19; các chương trình về nâng cao năng lực y tế, nhất là y tế dự phòng và y tế cơ sở, bảo đảm an sinh xã hội và tạo việc làm; phục hồi doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh; phát triển kết cấu hạ tầng, khơi thông nguồn lực xã hội cho đầu tư phát triển. Đẩy mạnh hoàn thiện thể chế, cắt giảm thủ tục hành chính, chống tham nhũng, tiêu cực.

Về dài hạn, Việt Nam kiên định nỗ lực hướng đến mục tiêu xây dựng một Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, trở thành quốc gia đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và đến năm 2045 phấn đấu trở thành nước phát triển, thu nhập cao. Trong quá trình đó, Việt Nam cam kết tiếp tục tạo mọi điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư và doanh nghiệp quốc tế cùng đồng hành, đóng góp và sẻ chia những trái ngọt thành công của nền kinh tế; với phương châm: thành công của các bạn cũng là thành công của Việt Nam.

Thủ tướng cho biết, với khát vọng và ý chí vươn lên, Việt Nam đang tập trung vào 6 định hướng chính sách. Thứ nhất, tập trung các giải pháp nhằm phục hồi chuỗi cung ứng, bảo đảm lưu thông hàng hóa, hoạt động sản xuất, kinh doanh an toàn, thông suốt của doanh nghiệp trong điều kiện bình thường mới. Dịch bệnh đã cơ bản được kiểm soát, các khu công nghiệp đang từng bước được phục hồi.

Thứ hai, hỗ trợ doanh nghiệp, người dân thúc đẩy sản xuất kinh doanh và ổn định đời sống. Trên nền tảng ổn định kinh tế vĩ mô, Chính phủ đang triển khai linh hoạt các công cụ chính sách tiền tệ, tín dụng, tài khóa và an sinh xã hội nhằm phát huy mọi nguồn lực cho nền kinh tế, đồng thời hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp và người dân. Mới đây, Việt Nam đã thực hiện miễn, giảm nhiều loại thuế, phí trong các lĩnh vực chịu tác động của dịch COVID-19, thúc đẩy việc mở lại đường bay quốc tế với các địa điểm an toàn, hoàn thiện quy trình nhập cảnh mới, công nhận hộ chiếu vắc-xin, tạo luồng xanh nhập cảnh thuận tiện cho chuyên gia, nhà đầu tư vào Việt Nam…

Thứ ba, triển khai quyết liệt các chương trình đầu tư quy mô lớn, nhất là cho hạ tầng chiến lược, đang thúc đẩy các dự án hạ tầng giao thông liên vùng, năng lượng xanh, hạ tầng xanh, hạ tầng số quốc gia… có tác động lan tỏa, tạo động lực tăng trưởng mới cho nền kinh tế. Bên cạnh vai trò quan trọng, dẫn dắt của đầu tư công, Việt Nam kêu gọi các phương thức đầu tư, mô hình kinh doanh mới có sự tham gia của các nhà đầu tư nước ngoài, đầu tư tư nhân, nhất là phát huy hiệu quả mô hình hợp tác công - tư vào đầu tư cơ sở hạ tầng.

Thứ tư, đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp FDI tại Việt Nam. Chính phủ đã thành lập Tổ công tác đặc biệt về tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Với quan điểm khu vực FDI là bộ phận quan trọng của nền kinh tế, Việt Nam cam kết bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của nhà đầu tư; bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, nhà đầu tư và người lao động; ban hành quyết định về ưu đãi đầu tư đặc biệt với những quy định về thời gian, điều kiện áp dụng ưu đãi đặc biệt đối với các dự án đầu tư quy mô lớn, công nghệ cao và có liên kết với doanh nghiệp Việt Nam.

Thứ năm, nâng cao chất lượng thể chế đồng bộ, hiện đại, hội nhập là điều kiện tiên quyết, một trong ba đột phá chiến lược để phát triển đất nước 10 năm tới. Theo đó, tiến hành việc sửa đổi nhiều luật quan trọng như Luật đầu tư công, Luật đầu tư, Luật đầu tư PPP, Luật doanh nghiệp…, theo hướng tăng cường phân cấp, phân quyền, hậu kiểm, giảm thiểu tối đa thủ tục đầu tư - kinh doanh của doanh nghiệp. Nhằm tạo không gian phát triển cho những ngành, lĩnh vực mang tính “dẫn dắt” trong thời đại số, Việt Nam đang hoàn thiện hệ thống pháp luật về sở hữu trí tuệ, hoàn thiện khung pháp lý để tạo cơ sở cho việc triển khai các mô hình kinh doanh mới, thương mại điện tử, dịch vụ ngân hàng số, tài chính công nghệ (fintech)…

Thứ sáu, yếu tố quan trọng nhất là nguồn nhân lực. Để phát huy tối đa nguồn lực quan trọng nhất là con người Việt Nam, là trung tâm, chủ thể, nguồn lực chủ yếu và mục tiêu của sự phát triển; tiếp tục đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực, chú trọng đào tạo nhân lực số, lao động có kĩ năng, trình độ chuyên môn kỹ thuật cao, sẵn sàng đón nhận xu hướng chuyển dịch chuỗi cung ứng.

Thủ tướng nhấn mạnh, song song với những mục tiêu trên, Việt Nam cũng thúc đẩy phát triển công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mạnh mẽ mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, năng lực tự chủ của nền kinh tế phù hợp với những điều chỉnh của kinh tế thế giới sau đại dịch COVID-19.

Thủ tướng kêu gọi các nhà đầu tư phối hợp thực hiện chủ trương phục hồi sản xuất an toàn để đảm bảo đơn hàng, duy trì chuỗi cung ứng; phối hợp khai thác, tận dụng cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do Việt Nam đã ký kết, bao gồm cả các FTA chất lượng cao với các đối tác lớn.

Thủ tướng khẳng định, Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục tạo mọi điều kiện để thu hút đầu tư vào các lĩnh vực Việt Nam đang ưu tiên và có nhiều ưu đãi đặc biệt như công nghệ cao, công nghệ thông tin, công nghiệp phụ trợ; nông nghiệp thông minh; bảo vệ môi trường, năng lượng tái tạo; xây dựng kết cấu hạ tầng và các dự án phục vụ an sinh xã hội. Đồng thời kỳ vọng các doanh nghiệp FDI tăng cường hơn nữa đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, vận dụng khoa học quản lý tiên tiến, hiệu quả; đẩy mạnh nghiên cứu - phát triển, đổi mới sáng tạo và đóng góp đưa Việt Nam trở thành một trung tâm trong chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu./.

(Nguồn: Tùng Linh/www.mpi.gov.vn
Cập nhật: 13h00, ngày 30/10/2021)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

128/QĐ-SKHĐT

Quyết định ban hành Quy chế thực hiện dân chủ của Sở Kế hoạch và Đầu tư

Thời gian đăng: 25/01/2024

lượt xem: 83 | lượt tải:18

105/QĐ-SKHĐT

Quyết định Công khai dự toán thu, chi ngân sách năm 2022

Thời gian đăng: 14/02/2023

lượt xem: 395 | lượt tải:207

78/NQ-CP

Nghị quyết số 78/NQ-CP ngày 20 tháng 7 năm 2021 của Chính phủ về phiên họp Chính phủ chuyên đề về phòng, chống dịch COVID-19.

Thời gian đăng: 26/07/2021

lượt xem: 1836 | lượt tải:233

01/QĐ-SKHĐT

QĐ về việc ban hành Lịch tiếp công dân năm 2021 của Sở Kế hoạch và Đầu tư

Thời gian đăng: 04/08/2021

lượt xem: 1567 | lượt tải:199

114/QĐ-SKHĐT

QĐ công khai dự toán thu, chi NS năm 2021

Thời gian đăng: 22/08/2021

lượt xem: 1620 | lượt tải:206
Đường dây nóng
  • Đang truy cập68
  • Hôm nay10,715
  • Tháng hiện tại470,563
  • Tháng trước:447,481
  • Tổng lượt truy cập11,108,631
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down