(laichau.gov.vn) Sáng 16/4, Bộ Giao thông Vận tải tổ chức Hội nghị trực tuyến với các điểm cầu của 63 tỉnh, thành trong toàn quốc về logistics, các giải pháp giảm chi phí, kết nối hiệu quả hạ tầng giao thông. Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Uỷ viên Bộ Chính trị - Thủ tướng Chính phủ chủ trì Hội nghị. |
(laichau.gov.vn) Sáng 16/4, Bộ Giao thông Vận tải tổ chức Hội nghị trực tuyến với các điểm cầu của 63 tỉnh, thành trong toàn quốc về logistics, các giải pháp giảm chi phí, kết nối hiệu quả hạ tầng giao thông. Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Uỷ viên Bộ Chính trị - Thủ tướng Chính phủ chủ trì Hội nghị.
Tại điểm cầu Lai Châu có các đồng chí: Đỗ Ngọc An, Phó Bí thư Tỉnh ủy – Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số sở ngành có liên quan dự Hội nghị.
Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe đại diện các Bộ: Giao thông vận tải, Công thương, Kế hoạch - Đầu tư, Tài chính, Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam, Hiệp hội các doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam, Ngân hàng Thế giới… về thực trạng dịch vụ logistics tại Việt Nam. Trong đó, Bộ GTVT sẽ tập trung vào các giải pháp để giảm chi phí, kết nối hiệu quả hệ thống hạ tầng giao thông, góp phần kéo giảm chi phí logistics hiện nay.
Dịch vụ logistics Việt Nam bắt đầu phát triển trên cơ sở dịch vụ giao nhận vận tải từ những năm 1986. Đánh giá của Ngân hàng Thế giới (WB) cho thấy, chỉ số hiệu quả dịch vụ logistics năm 2016 của Việt Nam đứng thứ 64/160 nước. Tốc độ phát triển bình quân hàng năm của ngành logistics Việt Nam khoảng 14-16%, là một trong những ngành dịch vụ tăng trưởng đều và vững chắc của Việt Nam trong thời gian qua. Tuy nhiên, chi phí logistics của Việt Nam còn ở mức cao, theo nghiên cứu của WB, chi phí logistics của Việt Nam tương đương 20,9 % so với GDP, trong đó chi phí vận tải chiếm khoảng 59%.
Trong khâu vận tải, tại Việt Nam cũng như các nước khác trên thế giới, chi phí vận tải luôn chiếm tỉ lệ cao nhất trong tổng chi phí logistics và ở mỗi mặt hàng lại có tỷ lệ khác nhau. Theo đánh giá sơ bộ, cơ cấu chi phí chủ yếu của các phương thức vận tải hàng hóa trong tổng chi phí vận tải bao gồm: chi trực tiếp (khấu hao, tiền lương công nhân vận hành, nhiên liệu, sửa chữa, bảo dưỡng) chiếm từ 60% đến 80%; chi phí gián tiếp (chi phí quản lý điều hành, lệ phí cầu đường, bến bãi, chi phí khác…) chiếm từ 20% đến 40%.
Mặc dù có nhiều tiến bộ trong lĩnh vực logistics, tuy nhiên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ: Chi phí logistics ở Việt Nam còn quá cao, khó cạnh tranh, nhất là trong bối cảnh hội nhập quốc tế mạnh mẽ. Vì vậy, Thủ tướng nhấn mạnh: Phải giảm chi phí logistics xuống hơn nữa, trong đó chi phí vận tải chiếm khoảng 60%, cộng cả lưu kho, bốc dỡ là khoảng 91%, đây là khâu quan trọng nên cần phải có biện pháp mạnh mẽ hơn…
Logistics là ngành dịch vụ quan trọng trong cơ cấu tổng thể của nền kinh tế và phát triển dịch vụ logistics thành một ngành kinh tế đem lại giá trị gia tăng cao; gắn dịch vụ này với phát triển hàng hóa xuất nhập khẩu. Phát triển thị trường dịch vụ logistics lành mạnh, tạo cơ hội bình đẳng cho các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế, khuyến khích thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước phù hợp. Đồng thời, phát huy tối đa lợi thế vị trí địa lý chiến lược, tăng cường kết nối để đưa Việt Nam trở thành một đầu mối logistics quan trọng của khu vực. Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics. Nhà nước sẽ đóng vai trò hỗ trợ, kiến tạo môi trường thuận lợi cho nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics.
Phát biểu kết luận Hội nghị, với mục tiêu phát triển dịch vụ logistics đến năm 2025 tỷ trọng đóng góp của ngành dịch vụ logistics vào GDP đạt 8%-10%, tốc độ tăng trưởng dịch vụ đạt 15%-20%, chi phí logistics giảm xuống tương đương 16%-20% GDP, xếp hạng theo chỉ số năng lực quốc gia về logistics (LPI) trên thế giới đạt thứ 50 trở lên. Để đạt được mục tiêu trên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, cần quyết tâm chính trị cao của cả hệ thống để tạo chuyển biến tình hình dịch vụ logistics. Đặc biệt, xây dựng đội ngũ doanh nghiệp để làm tốt dịch vụ này.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, yêu cầu Bộ GTVT, Bộ Công Thương và các bộ, ngành, địa phương tiếp thu ý kiến, khẩn trương giải quyết các kiến nghị của các hiệp hội, các doanh nghiệp vận tải, logistics, cắt giảm ngay các thủ tục không cần thiết, triển khai các nhiệm vụ trong đó cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm như: Tăng cường kết nối, phát triển hợp lý các phương thức vận tải, vận tải đa phương tiện và dịch vụ logistics; tăng cường hợp tác với các đối tác nước ngoài để mở rộng kết nối hạ tầng logistics; khuyến khích, thu hút đầu tư ngoài ngân sách để xây dựng và phát triển hạ tầng giao thông...
Đối với các địa phương, cần có quy hoạch và sử dụng quỹ đất thích hợp để xây dựng trung tâm phân phối hàng hóa, dịch vụ hậu cảng, kết nối thuận tiện với mạng lưới giao thông quốc gia, các cảng cạn từng bước tạo thành mạng lưới kết cấu hạ tầng logistics hiện đại.
Các doanh nghiệp logistics cần chủ động ứng dụng khoa học, công nghệ hiện đại theo xu hướng hình thành ngành logistics trong cuộc cách mạng khoa học công nghệ 4.0 để nâng cao sức cạnh tranh, nâng cao chất lượng dịch vụ và giảm giá phí các dịch vụ…
Tác giả: Nguyễn Nga
Ý kiến bạn đọc