Những ai đang “làm mưa làm gió” trên thị trường bán lẻ Việt

Thứ hai - 26/09/2016 03:23 616 0
Thị trường bán lẻ tại Việt Nam đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của những nhà bán lẻ ngoại với việc một loạt các nhà bán lẻ nổi tiếng đến từ Nhật Bản, Thái lan, Hàn Quốc và Pháp đổ xô đến Việt Nam.
Central Group đã thâu tóm thành công hệ thống siêu thị điện máy Nguyễn Kim và tiếp theo là BigC.
Central Group đã thâu tóm thành công hệ thống siêu thị điện máy Nguyễn Kim và tiếp theo là BigC.

Làn sóng bắt đầu từ cuối năm 2014, khi Berli Jucker PlC (BJC) thâu tóm Metro Cash & Carry Vietnam. Thương vụ có giá trị 655 triệu Euro là sự kiện mua bán sáp nhập lớn nhất thời điểm đó đã báo hiệu sự đổ bổ vào thị trường bán lẻ Việt Nam của các “đại gia” Thái Lan. Sau đó không lâu, một “ông lớn” khác từ Thái Lan - Central Group cũng thâu tóm Nguyễn Kim-một trong những nhà bán lẻ điện tử hàng đầu Việt Nam và tiếp theo là BigC.

Tháng 10/2015, Emart-nhà bán lẻ hàng đầu Hàn Quốc đã chính thức bước chân vào khu Bắc Sài Gòn khi ra mắt Khu trung tâm mua sắm trị giá 60 triệu USD. Người bạn đồng hương - Lotte Mart đã khá thành công tại đây với 11 siêu thị và có kỳ vọng gia tăng thị phần với con số 60 cửa hàng cho đến năm 2020.

Trong khi đó, phần lớn các nhà đầu tư Nhật Bản xem sự thành công của Aeon tại Việt Nam là một dấu hiệu tích cực đáng ca ngợi cho các dự án đầu tư nước ngoài. Aeon đã mở cửa bốn trung tâm thương mại tại Việt Nam và tham vọng gia tăng con số này lên 20 vào năm 2020. Cũng đến từ đất nước hoa anh đào, trung tâm Thương mại Saigon Centre tại TP. HCM chào đón sự ra đời của vị khách thuê chủ chốt - Takashimaya vào tháng 7/2016 vừa qua.

Ra mắt thêm ba cửa hàng Simply Mart tại TP. HCM, AuchanSuper-thương hiệu bán lẻ đến từ Pháp cũng có kế hoạch tung thêm 17 chuỗi siêu thị đến cuối năm sau tại TP.HCM và 20 cửa hàng đến năm 2020 ở các tỉnh khu vực phía Bắc.

Nhờ vào sự cải thiện thu nhập khả dụng, các nhãn hiệu thời trang lớn như Gap, Mango, Topshop đã trở thành sự lựa chọn hàng đầu của nhiều bạn trẻ Việt Nam. Đầu tháng 9 năm nay, Zara đã khai trương cửa hàng flagship đầu tiên tại TP.HCM. Không chỉ Zara, H&M cũng đang hoàn tất thủ tục tiến quân về Việt Nam vào đầu năm tới.

Nhân khẩu học trẻ cùng tiềm năng tăng trưởng cao.
Sự gia tăng tầng lớp trung và thượng lưuViệt Nam với dân số hơn 90 triệu người cộng thêm nhân tố dân số trẻ - 70% người dân Việt Nam có độ tuổi từ 15 tuổi đến 64 là những yếu tố chính thu hút các nhà bán lẻ đầu tư và thúc đẩy thị trường tăng trưởng mạnh mẽ. Dân số đô thị Việt Nam cũng được dự kiến tăng 2.6% hằng năm giai đoạn 2015-2020, đây là mức tang cao nhất khi so với các đô thị khác trong khu vực.

Theo bà Bùi Trang, Giám đốc Bộ phận Cho thuê tại JLL Việt Nam: “Thu nhập khả dụng tăng, tốc độ đô thị hóa và mức sống ngày càng tăng đã làm cho Việt Nam trở thành một trong những nền kinh tế mới nổi năng động nhất khu vực Đông Nam Á”. Theo Boston Consulting Group, tầng lớp trung và thượng lưu tại Việt Nam tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực và con số này sẽ tăng gấp đôi vào giữa năm 2014 và 2020, từ 12 triệu lên đến 33 triệu. Người tiêu dùng thuộc tầng lớp này với thu nhập trên 15 triệu VND/tháng (714USD) chính là những khách hàng tiềm năng cho các nhà bán lẻ..

Ảnh hưởng của công nghệ

Thương mại điện tử Việt Nam có sự bùng nổ nhờ vào sự gia tăng số lượng người tiêu dùng sử dụng mạng online. Theo như báo cáo của Nielsen, chín trên mười người tiêu dùng tại Việt Nam (91%) sở hữu điện thoại thông minh, so với 82% năm 2014 và việc lên ngôi nhanh chóng của các thiết bị kết nối đặc biệt là điện thoại thông minh và máy tính bảng là các yếu tố đặc biệt quan trọng với xu hướng chuyển dịch nhu cầu tiêu thụ hàng hóa qua mạng.

Giám đốc Bộ phận Cho thuê tại JLL Việt Nam Bùi Trang cho biết “Số lượng người sở hữu thẻ tín dụng gia tăng cũng là yếu tố làm thay đổi hanh vi của người tiêu dùng khi mà họ sẵn sàng xuống tiền mua nhiều hàng hóa hơn khi có thẻ trong tay và ít dè dặt hơn trước đây.”

Bên cạnh đó, lượng du khách quốc tế ngày càng tăng và yếu tố cơ sở hạ tầng tiếp tục được cải thiện là cũng làm cho Việt Nam trở thành miếng bánh hấp dẫn đối với nhiều nhà bán lẻ.

Nhìn chung, cơn lốc thâm nhập của các nhà bán lẻ ngoại vào Việt Nam gần đây làm cho thị trường bán lẻ trở nên cạnh tranh khốc liệt hơn. Miếng bánh bán lẻ sẽ là một cuộc chiến và chỉ có những nhà bán lẻ có chiến lược đúng đắn đáp ứng được nhu cầu thị trường sẽ giành được thị phần trong miếng bánh này.

Tác giả: Trang Lê ((*) Trưởng bộ phận Nghiên cứu thị trường và Tư vấn phát triển, JLL Việt Nam)

Nguồn tin: baodautu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

128/QĐ-SKHĐT

Quyết định ban hành Quy chế thực hiện dân chủ của Sở Kế hoạch và Đầu tư

Thời gian đăng: 25/01/2024

lượt xem: 737 | lượt tải:3612

105/QĐ-SKHĐT

Quyết định Công khai dự toán thu, chi ngân sách năm 2022

Thời gian đăng: 14/02/2023

lượt xem: 839 | lượt tải:347

78/NQ-CP

Nghị quyết số 78/NQ-CP ngày 20 tháng 7 năm 2021 của Chính phủ về phiên họp Chính phủ chuyên đề về phòng, chống dịch COVID-19.

Thời gian đăng: 26/07/2021

lượt xem: 2650 | lượt tải:291

01/QĐ-SKHĐT

QĐ về việc ban hành Lịch tiếp công dân năm 2021 của Sở Kế hoạch và Đầu tư

Thời gian đăng: 04/08/2021

lượt xem: 2092 | lượt tải:275

114/QĐ-SKHĐT

QĐ công khai dự toán thu, chi NS năm 2021

Thời gian đăng: 22/08/2021

lượt xem: 2256 | lượt tải:265
Đường dây nóng
  • Đang truy cập37
  • Hôm nay16,468
  • Tháng hiện tại324,204
  • Tháng trước:580,744
  • Tổng lượt truy cập16,317,376
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down