Tỉnh Lai Châu cần thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao chỉ số PCI, cải thiện chất lượng môi trường đầu tư

Thứ năm - 16/07/2015 04:05 220 0
Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh hay PCI (viết tắt của Provincial Competitiveness Index) là chỉ số đánh giá và xếp hạng chính quyền các tỉnh, thành của Việt Nam về chất lượng điều hành kinh tế và xây dựng môi trường kinh doanh thuận lợi cho việc phát triển doanh nghiệp dân doanh.
Một góc Thành phố Lai Châu
Một góc Thành phố Lai Châu

Chỉ số PCI gồm có 10 chỉ số thành phần: Gia nhập thị trường; Tiếp cận đất đai và sự ổn định trong sử dụng đất; Tính minh bạch; Chi phí thời gian; Chi phí không chính thức; Tính năng động của lãnh đạo tỉnh; Dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp; Đào tạo lao động; Thiết chế pháp lý; Cải cách hành chính. Như vậy, PCI là chỉ số phản ánh mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp đối với quá trình điều hành của các cấp chính quyền cũng như chất lượng môi trường đầu tư kinh doanh của mỗi địa phương. Khi mỗi chỉ số thành phần cao giúp cho tổng số điểm của chỉ số PCI tăng cao. Do vậy, chỉ số PCI được coi như một công cụ, là cơ sở để cấp chính quyền xác định chất lượng môi trường đầu tư, kinh doanh của địa phương mình, từ đó là cơ sở để lãnh đạo tỉnh có những giải pháp tích cực để điều chỉnh chính sách phát triển kinh tế xã hội, thay đổi cách thức lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế xã hội, nhằm thu hút các nhà đầu tư và doanh nghiệp vào địa bàn, phục vụ cho phát triển kinh tế xã hội.

Từ năm 2004 đến nay, tỉnh Lai Châu đã có nhiều chính sách điều hành, phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo đúng chủ trương của Đảng và nhà nước, góp phần cải thiện đáng kể hệ thống cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng đời sống của nhân dân. Tuy nhiên, do đặc thù của tỉnh miền núi, là địa bàn có nhiều dân tộc thiểu số, trình độ dân trí còn hạn chế. Mặc dù, Đảng bộ, chính quyền các cấp của tỉnh Lai Châu đã có nhiều cố gắng trong điều hành, phát triển kinh tế xã hội, ban hành nhiều chính sách ưu đãi, khuyến khích đầu tư, tạo môi trường pháp lý cho các doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh,... nhưng môi trường đầu tư kinh doanh vẫn chưa tương xứng với tiềm năng của địa phương, chỉ số PCI vẫn còn thấp. Đây là thời điểm mà các cấp chính quyền của tỉnh Lai Châu cần phải nỗ lực, thực hiện nhiều giải pháp để cải thiện môi trường đầu tư, đồng thời nâng cao chỉ số PCI của tỉnh.

Thành phố Lai Châu lung linh trong ánh đèn về ban đêm

Để nâng cao chỉ số PCI, cải thiện và nâng cao chất lượng môi trường đầu tư kinh doanh của địa phương, góp phần thu hút nhà đầu tư và doanh nghiệp vào địa bàn trong những năm tới, tỉnh Lai Châu cần thực hiện quyết liệt các giải pháp cụ thể như sau:

Thứ nhấtTiếp tục chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện có hiệu quả chương trình “Cải cách thủ tục hành chính”,  đơn giản hóa tối đa các thủ thục hành chính công theo cơ chế “Một cửa và một cửa liên thông hiện đại” bằng các việc làm cụ thể như: công khai minh bạch các thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa của các cơ quan, đơn vị (nhất là các thủ tục hành chính liên quan đến đất đai, GPMB, đầu tư - kinh doanh,...); tổ chức rà soát, sửa đổi, bổ sung các chính sách phát triển kinh tế xã hội; tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao phẩm chất đạo đức trong thực thi công vụ của cán bộ, công chức viên chức trong các cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp của địa phương.

Thứ hai:  Đẩy mạnh ứng dụng rộng rãi công nghệ thông tin ở tất cả các ngành, lĩnh vực: tiến tới thực hiện tiếp nhận hồ sơ, tài liệu liên quan đến dịch vụ công của các cơ quan hành chính nhà nước qua mạng Internet bằng phương pháp: xây dựng chuyên mục: ‘dịch vụ công trực tuyến” hoặc “dịch vụ công một cửa”,... trên các Trang thông tin điện tử (website) của các sở, ngành,... Đây có thể coi là cách làm tích cực, nâng cao hiệu quả - năng suất lao động của người dân và doanh nghiệp, đồng thời góp phần làm giảm chi phí đi lại, chi phí thời gian cho nhân dân và doanh nghiệp.

Thứ baTriển khai đồng bộ các giải pháp nghiên cứu, đánh giá lại môi trường đầu tư, các chính sách phát triển kinh tế xã hội. Trên cơ sở đó, tiếp tục nghiên cứu, ban hành cơ chế hỗ trợ đầu tư kết cấu hạ tầng; chính sách thu hút đầu tư cụ thể theo từng ngành/lĩnh vực, phù hợp với đặc thù riêng của tỉnh; công bố rộng rãi tới người dân và doanh nghiệp biết thông tin về các chính sách phát triển kinh tế - xã hội, chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư của tỉnh. Đây là nhiệm vụ quạn trọng và cần thiết, cần được lãnh đạo tỉnh quan tâm, chỉ đạo thường xuyên, liên tục, nhằm tạo hành lang pháp lý trong đầu tư - kinh doanh, làm cơ sở để các ngành, các địa phương tổ chức thực hiện hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trong sản xuất, thúc đẩy hoạt động đầu tư - kinh doanh, thu hút các nguồn vốn đầu tư ở trong và ngoài nước vào địa bàn, phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Thứ tư: Huy động mọi nguồn lực, tranh thủ sự hỗ trợ của Chính phủ, của các Bộ, ngành Trung ương để đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội theo hướng đồng bộ, hiện đại; đầu tư có trọng tâm, trọng điểm và dứt điểm những công trình kết cấu hạ tầng then chốt, nhất là các công trình hạ tầng giao thông, hệ thống cấp - thoát nước, hệ thống lưới điện; hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, dịch vụ,.... Tập trung đào tạo lực lượng lao động tại chỗ để cung cấp cho doanh nghiệp những lao động có trình độ tay nghề cao, đáp ứng nhu cầu sử dụng lao động ngày càng cao của các chủ đầu tư, đặc biệt là các dự án lớn trong các lĩnh vực sản xuất đòi hỏi độ chính xác cao, dự án có quy mô lớn,...

Thứ năm: Nâng cao hiệu quả công tác thông tin, dự báo, đánh giá đúng tình hình, tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp. Hàng năm, tổ chức các buổi diễn đàn, đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh và đại diện các cơ quan nhà nước với các nhà đầu tư và doanh nghiệp; giải quyết dứt điểm và kịp thời các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, tạo điều kiện tốt nhất cho nhà đầu tư và doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất, đầu tư, kinh doanh tại địa phương. Đây được coi là một trong số những giải pháp quan trọng, giúp cho lãnh đạo tỉnh Lai Châu có thêm nhiều thông tin, nắm bắt được nhu cầu, nguyện vọng cũng như những vướng mắc mà doanh nghiệp khi đầu tư, kinh doanh tại địa bàn, từ đó xác định các giải pháp cụ thể, có hướng chỉ đạo, điều hành kịp thời, nhằm tháo gỡ khó khăn của doanh nghiệp, thúc đẩy hoạt động đầu tư, kinh doanh, tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước.

Thứ sáu: Thực hiện các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp (nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp mới thành lập) trong các hoạt động như: đăng ký lao động, nộp thuế, hải quan, phổ biến các quy định mới, các văn bản pháp luật mới của nhà nước; hỗ trợ kỹ thuật, quản lý sản xuất kinh doanh,... Đồng thời, hỗ trợ doanh nghiệp về tư vấn pháp lý, thông tin thị trường, xây dựng chiến lược kinh doanh, nghiệp vụ quản trị doanh nghiệp; tư vấn xây dựng chiến lược sản xuất sản phẩm, quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm hàng hóa - dịch vụ; đào tạo lao động; tăng cường tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, giúp doanh nghiệp tìm kiếm đối tác hợp tác đầu tư, tiếp cận và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Hỗ trợ cung cấp cho các doanh nghiệp trong việc: tiếp cận thông tin kinh tế xã hội, thông tin đầu tư kinh doanh; tìm kiếm cơ hội đầu tư, gặp gỡ đối tác hợp tác đầu tư với các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Trong thực tế, các doanh nghiệp khi thực hiện dự án trên địa bàn tỉnh Lai Châu đã được hưởng chính sách hỗ trợ đầu tư cụ thể như: hỗ trợ cung cấp thông tin, chính sách ưu đãi đầu tư, đăng ký doanh nghiệp; chính sách hỗ trợ tín dụng, hỗ trợ giới thiệu sản phẩm, hỗ trợ tiền thuê đất- thuê mặt nước, hỗ trợ sản xuất, hỗ trợ tham gia các hội nghị xúc tiến đầu tư, hội chợ thương mại,... Các chính sách hỗ trợ đầu tư, hỗ trợ sản xuất và các hỗ trợ khác đều được thực hiện nghiêm túc, triệt để, đồng bộ, đảm bảo đúng quy định của Trung ương và địa phương.

Ngân hàng phát triển Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Lai Châu

- Thứ bẩy: Quán triệt tới các cơ quan, các cấp chính quyền địa phương xác định: “cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao hiệu quả điều hành của bộ máy chính quyền các cấp, nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho nhà đầu tư và doanh nghiệp” được coi là một nhiệm vụ chính trị quan trọng, xuyên suốt ở mọi cấp, mọi ngành; là nhiệm vụ phải được thực hiện thường xuyên, kiên trì, lâu dài trong toàn bộ hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở.

Với hệ thống những giải pháp nêu trên, cùng với sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh Lai Châu sẽ là “động lực” quan trọng, góp phần tích cực vào việc cải thiện và nâng cao chất lượng môi trường đầu tư - kinh doanh tại địa bàn, đồng thời nâng cao chỉ số PCI của địa phương, đưa Lai Châu trở thành điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư./.

 

Tác giả: Nguyễn Văn Quỳnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

128/QĐ-SKHĐT

Quyết định ban hành Quy chế thực hiện dân chủ của Sở Kế hoạch và Đầu tư

Thời gian đăng: 25/01/2024

lượt xem: 659 | lượt tải:3193

105/QĐ-SKHĐT

Quyết định Công khai dự toán thu, chi ngân sách năm 2022

Thời gian đăng: 14/02/2023

lượt xem: 766 | lượt tải:332

78/NQ-CP

Nghị quyết số 78/NQ-CP ngày 20 tháng 7 năm 2021 của Chính phủ về phiên họp Chính phủ chuyên đề về phòng, chống dịch COVID-19.

Thời gian đăng: 26/07/2021

lượt xem: 2496 | lượt tải:281

01/QĐ-SKHĐT

QĐ về việc ban hành Lịch tiếp công dân năm 2021 của Sở Kế hoạch và Đầu tư

Thời gian đăng: 04/08/2021

lượt xem: 2010 | lượt tải:266

114/QĐ-SKHĐT

QĐ công khai dự toán thu, chi NS năm 2021

Thời gian đăng: 22/08/2021

lượt xem: 2219 | lượt tải:262
Đường dây nóng
  • Đang truy cập69
  • Hôm nay13,457
  • Tháng hiện tại306,846
  • Tháng trước:639,542
  • Tổng lượt truy cập15,719,274
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down