Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh được thành lập theo Quyết định số 789/QĐ-UBND, ngày 22/7/2019 của UBND tỉnh Lai Châu, Trung tâm là đầu mối tập trung để các cơ quan, đơn vị bố trí công chức, viên chức đến thực hiện việc hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết hồ sơ TTHC. Trong năm qua, cùng với thực hiện các mục tiêu của Kế hoạch cải cách hành chính tỉnh, Trung tâm luôn xác định năm 2021 là năm bản lề của việc thực hiện chuyển đổi số trong giải quyết TTHC; nâng cao chỉ số hài lòng của người dân về sự phục vụ hành chính. Do đó, Trung tâm luôn nỗ lực nâng cao chất lượng giải quyết TTHC, hướng tới nền hành chính chuyên nghiệp, minh bạch, phục vụ tổ chức, công dân tốt hơn, góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả, hiệu lực và chất lượng công tác quản lý hành chính nhà nước các cấp tỉnh.
Có mặt tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh một điều dễn nhận thấy là khu vực làm việc được bố trí khoa học. Phía trong các quầy giao dịch được lắp đặt đầy đủ máy móc, trang thiết bị hiện đại, đội ngũ công chức, viên chức tận tình hướng dẫn tổ chức, cá nhân đến giao dịch. Hệ thống camera giám sát bố trí ở các góc khu làm việc, đảm bảo mọi hoạt động đều được ghi lại và kết nối trực tiếp với phòng giám sát.
Người dân giao dịch tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.
Có dịp trò chuyện với ông Nguyễn Văn Chính - tổ 4, phường Tân Phong, thành phố Lai Châu, ông Chính cho biết, tôi đến Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh để hoàn tất thủ tục làm thẻ CCCD. Tác phong nhanh nhẹn, chuyên nghiệp, gần gũi của các cán bộ, chiến sỹ Công an nơi đây khiến tôi rất hài lòng. Còn theo chia sẻ của anh Lê Văn Dũng - thị trấn Mường Tè, huyện Mường Tè, điều khiến anh ấn tượng nhất sau khi đến làm thủ tục cấp phép xây dựng nhà nghỉ của gia đình là cán bộ rất trách nhiệm, nhiệt tình. Công chức, viên chức giải quyết hồ sơ nhanh chóng, theo đúng quy định, không gây phiền hà, sách nhiễu hoặc có hành vi vi phạm khác. Bản thân anh cũng tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí đi lại, khi anh phải ra tận thành phố để đăng ký thủ tục cấp phép.
Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh đi vào hoạt động được xem là một trong những bước đột phá, tạo điều kiện thuận lợi nhất, giải quyết các TTHC của tỉnh cho doanh nghiệp, người dân. Qua đó, góp phần cải thiện năng lực cạnh tranh của tỉnh, hướng tới một nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, phục vụ người dân tốt hơn. Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19, Trung tâm đã cài đặt mã quét QR. Cuối tháng 12/2021, Trung tâm tiếp tục lắp đặt thêm máy đo thân nhiệt tự động. Bố trí công chức thường trực. Khi công dân đến Trung tâm phải thực hiện đo thân nhiệt, khai báo y tế và chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, quét mã QR để truy vết lịch sử tiếp xúc, phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định, đảm bảo nhanh chóng, tiện lợi, hiệu quả.
Cùng với đó, bộ phận giám sát (công chức của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và Thanh tra tỉnh) thực hiện chặt chẽ quá trình giám sát, theo dõi (trực tiếp và qua hệ thống camera) đối với công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm trong việc chấp hành nội quy, quy chế làm việc của Trung tâm. Giá sát ý thức, thái độ phục vụ Nhân dân; kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh trường hợp vi phạm. Từ đó ngăn ngừa không để xảy ra nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp khi thực hiện TTHC.
Tháng 8/2021, Trung tâm đã thực hiện giải quyết TTHC theo phương án “5 tại chỗ” (theo Kế hoạch số 624/KH-UBND ngày 16/3/2021 của UBND tỉnh). Đến nay có 5/20 sở, ngành đã thực hiện giải quyết một số TTHC theo phương án tại chỗ với 92 TTHC: Sở Kế hoạch và Đầu tư có 75/138 TTHC; Sở Công thương có 2/127 TTHC; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có 1/109; Sở Tài nguyên và Môi trường có 12/94 TTHC; Sở Y tế có 2/150. Từ ngày 1/1/2022, Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai giải quyết TTHC tại chỗ tại Trung tâm với 38/71 TTHC. Thực hiện rút ngắn quy trình, thời gian giải quyết, trong đó có 3 TTHC kết quả giải quyết được trả ngay trong ngày, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân đến thực hiện TTHC tại Trung tâm.
Trong năm 2021, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã tiếp đón hơn 45.000 lượt công dân đến liên hệ thực hiện các TTHC; tiếp nhận vào hệ thống phần mềm một cửa điện tử tỉnh 30.260 hồ sơ (tiếp nhận trong kỳ 28.775 hồ sơ, kỳ trước chuyển sang 1.485 hồ sơ). Tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận qua dịch vụ công trực tuyến của một số cơ quan, đơn vị tăng so với cùng kỳ năm 2020 (năm 2020 tiếp nhận 3.893/19.837 hồ sơ, đạt 19,6%; năm 2021 tiếp nhận 10.873/28.775 hồ sơ, đạt 37,8%).
Trung tâm đã giải quyết và trả kết quả 26.878/30.260 hồ sơ cho các tổ chức, cá nhân. Trong đó: Giải quyết đúng và trước hạn 26.871/26.878 hồ sơ, đạt 99,97% (trước hạn 14.683 hồ sơ, đạt 54,63 %; đúng hạn 12.188 hồ sơ, đạt 45,34%). Thực hiện đánh giá sự hài lòng của tổ chức, cá nhân qua phần mềm trong giải quyết TTHC có 10.101 lượt tổ chức, cá nhân trên tổng 30.260 hồ sơ tham gia đánh giá. Trong đó 9.898 lượt đánh giá rất hài lòng, chiếm tỷ lệ 98%, 203 lượt đánh giá hài lòng, chiếm tỷ lệ 2%.
Với phương châm công khai, minh bạch, không phiền hà, không tiêu cực, giải quyết đúng qui định, lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân làm mục tiêu phục vụ, tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh còn niêm yết công khai, kịp thời, đầy đủ, rõ ràng các qui định, TTHC, mức thu phí, lệ phí và thời gian giải quyết các loại công việc; qui trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ, trách nhiệm của các bộ phận, tổ chức, cá nhân liên quan. Từ ngày 15/12/2020 đến hết ngày 14/12/2021 đã thu được 3.697.694.546 đồng; không phát sinh phản ánh, kiến nghị nào của cá nhân, tổ chức về việc thu phí và lệ phí tại Trung tâm.
Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã tạo được sự đột phá trong công tác cải cách hành chính của tỉnh, hướng đến xây dựng nền hành chính hiện đại, phục vụ Nhân dân.
(Nguồn: Bình Minh/www.baolaichau.vn
Cập nhật: 13h36, ngày 31/01/2022)
Ý kiến bạn đọc