Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực: Cần kiên trì, nhân văn, bài bản và thuyết phục

Thứ năm - 23/06/2022 03:23 411 0
.

(Chinhphu.vn) - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định: Quan điểm nhất quán của Trung ương là phải phòng, chống tham nhũng, tiêu cực một cách kiên trì, nhân văn, bài bản và thuyết phục. Quy trình xử lý cán bộ vi phạm được thực hiện chặt chẽ, bài bản theo nguyên tắc của Đảng và các quy định pháp luật.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các đại biểu dự hội nghị tiếp xúc cử tri tại điểm cầu quận Ba Đình - Ảnh: VGP/TL
Sáng 23/6, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các đại biểu Quốc hội thuộc Đơn vị bầu cử số 1 TP. Hà Nội, tiếp xúc cử tri các quận: Đống Đa, Ba Đình, Hai Bà Trưng.
Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, kết nối từ điểm cầu chính tại trụ sở HĐND-UBND quận Ba Đình tới 55 điểm cầu tại trụ sở 2 quận Đống Đa, Hai Bà Trưng và các phường thuộc 3 quận, với hơn 1.200 cử tri tham dự.
Dự hội nghị có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội Đinh Tiến Dũng; lãnh đạo UBND Thành phố; các sở, ban, ngành Thành phố...

Nhiều vấn đề "nóng" được cử tri nêu ý kiến

Tại hội nghị, cử tri các quận Ba Đình, Đống Đa và Hai Bà Trưng bày tỏ nhất trí kết quả của chương trình Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV. Cử tri đánh giá cao và ghi nhận sự nỗ lực cố gắng chỉ đạo, điều hành của Chính phủ thời gian qua. Đồng thời đề nghị Chính phủ, các bộ, ngành có giải pháp cụ thể trong điều hành để phục hồi và phát triển nền kinh tế, kiềm chế lạm phát, khắc phục các yếu kém mà Quốc hội đã chỉ ra; nhanh chóng bình ổn giá xăng dầu, kiểm soát và xử lý các trường hợp lợi dụng tăng giá xăng dầu để tăng giá hàng hóa bất hợp lý; giữ được ổn định cuộc sống cho các tầng lớp nhân dân, nhất là người lao động trực tiếp.
Cử tri nêu ý kiến tại hội nghị - Ảnh: VGP/TL

Đặc biệt, các cử tri bày tỏ trân trọng, tin tưởng và đánh giá cao vai trò của Tổng Bí thư, của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng lãng phí, tiêu cực. Nhiều vụ việc lớn được xử lý như Việt Á, vụ thao túng thị trường chứng khoán, thị trường bất động sản… nhân dân rất đồng tình.

Cử tri Phạm Thị Hồng Sim (phường Quán Thánh, quận Ba Đình) cho rằng, việc Trung ương quyết định thành lập Ban Chỉ đạo cấp tỉnh về phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực là một việc làm kịp thời, khắc phục tình trạng đẩy trách nhiệm lên Trung ương. Để phát huy được hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo cấp tỉnh, cử tri cho rằng cần có quyết tâm chính trị mạnh mẽ; quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, chế độ làm việc phù hợp, để Ban Chỉ đạo tại địa phương đủ mạnh, có thực quyền, trở thành "cánh tay nối dài" của Ban Chỉ đạo Trung ương, phục vụ đắc lực cho hoạt động phòng chống tham nhũng, tiêu cực ở địa phương.

Bày tỏ sự bất bình, lên án mạnh mẽ những hành vi trục lợi trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, trong đó có sự tiếp tay, bao che của một số cán bộ, đảng viên, làm giảm sút lòng tin của nhân dân, cử tri Nguyễn Trần Quyên (phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa) đề nghị, bên cạnh việc đổi mới cơ chế quản lý bệnh viện công, các cơ quan chức năng cần tiếp tục mở rộng điều tra, làm rõ và xử lý nghiêm minh những cá nhân, tổ chức vi phạm pháp luật.

Cử tri Nguyễn Duy Nhiên (cử tri phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) cho rằng, ngành y tế vừa qua có một số cá nhân sai phạm, bị xử lý, đa phần là cán bộ quản lý. Song không thể phủ nhận công lao to lớn của hàng vạn cán bộ nhân viên y tế trong sạch, tận tâm tận lực chịu đựng gian khổ, hy sinh cùng với các lực lượng khác để ngăn chặn đại dịch, bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Ngoài ra, một số cử tri quận Đống Đa còn băn khoăn, lo lắng về chất lượng giáo dục khi học sinh phải học trực tuyến trong một thời gian dài; còn có ý kiến trái chiều về việc đưa môn Lịch sử là môn học tự chọn ở bậc THPT, có thể sẽ gây ra hậu quả, hệ lụy khó lường; giá sách hiện nay cũng chưa phù hợp, một bộ sách giáo khoa chỉ 1 học sinh dùng xong là bỏ, gây lãng phí và tốn kém cho nhiều gia đình, nhất là trẻ em ở khu vực nông thôn, miền núi…

Tại hội nghị, thay mặt lãnh đạo TP. Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Đức Tuấn đã tiếp thu, trao đổi, giải đáp một số ý kiến, kiến nghị cử tri nêu thuộc thẩm quyền giải quyết của Thành phố.
Để cán bộ "không dám, không thể tham nhũng, không muốn tham nhũng"

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại hội nghị tiếp xúc cử tri. Ảnh: VGP/TL

Phát biểu tại hội nghị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá, cử tri 3 quận đã nắm rất rõ tình hình của Thủ đô, đất nước, ý kiến phát biểu ngắn gọn, nhưng đề cập trúng các vấn đề, đóng góp ý kiến rất xác đáng, trách nhiệm.

Thông tin thêm về một số kết quả nổi bật của kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XV, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định, không khí làm việc Quốc hội ngày càng đổi mới, sôi nổi, thực chất hơn; đã thực hiện đúng tinh thần là không nói lý thuyết chung chung, mà bám sát vào đời sống thực tế, bàn những vấn đề thiết thực, thúc đẩy thực hiện hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng.

Dù chỉ làm việc trong ít ngày, nhưng kỳ họp đã hoàn thành khối lượng lớn nhiệm vụ: Thông qua 5 luật, 17 nghị quyết, cho ý kiến về 6 dự án Luật khác và quyết định nhiều nội dung quan trọng. Kỳ họp để lại dư âm, dư luận rất tốt; Quốc hội đã cho thấy vai trò thực sự là cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất.

"Tôi đề nghị HĐND các cấp cũng phải phát huy tinh thần đổi mới của Quốc hội, làm đúng vai là cơ quan đại diện của nhân dân, cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất ở địa phương; đề ra được các chính sách phù hợp với lòng dân, để huy động sức mạnh nhân dân phục vụ xây dựng đất nước", Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói.

Trao đổi về một số nội dung cụ thể cử tri nêu, liên quan đến công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định, quan điểm nhất quán của Trung ương là phải phòng, chống tham nhũng, tiêu cực một cách kiên trì, nhân văn, bài bản và thuyết phục. Quy trình xử lý cán bộ vi phạm được thực hiện chặt chẽ, bài bản theo nguyên tắc của Đảng và các quy định pháp luật.

Tổng Bí thư cho biết, cuối tháng này, Trung ương sẽ tổ chức hội nghị toàn quốc tổng kết 10 năm công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng nhằm tổng kết, đánh giá những kết quả, hạn chế từ đó rút ra bài học kinh nghiệm để áp dụng cho giai đoạn mới.

"Đây là cơ sở để tổ chức hoạt động đồng bộ, thống nhất, hoạt động hiệu quả từ Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực xuống Ban Chỉ đạo cấp tỉnh, bảo đảm ở đâu cũng "đúng vai, thuộc bài", hướng tới giai đoạn phát triển mới về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, khi cán bộ không dám, không thể tham nhũng và không muốn tham nhũng", Tổng Bí thư nhấn mạnh.

Tổng Bí thư một lần nữa khẳng định rõ quan điểm xử lý nghiêm cán bộ sai phạm là nhằm làm bài học răn đe chung, cảnh tỉnh để những người khác không vi phạm; đúng như Bác Hồ từng dạy là vì sự nghiệp chung, không thể không làm, cắt một vài cành sâu để cứu cả cây.

Tổng Bí thư mong muốn cử tri và nhân dân Thủ đô sẽ tiếp tục phát huy truyền thống văn hiến nghìn năm của Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội, đoàn kết, phấn đấu xây dựng thành phố ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại, xứng đáng là trung tâm đầu não chính trị - hành chính quốc gia, trái tim của cả nước.

Nguồn: Thùy Linh/www.chinhphu.vn
Cập nhật: 13h53, ngày 23/6/2022

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

128/QĐ-SKHĐT

Quyết định ban hành Quy chế thực hiện dân chủ của Sở Kế hoạch và Đầu tư

Thời gian đăng: 25/01/2024

lượt xem: 82 | lượt tải:18

105/QĐ-SKHĐT

Quyết định Công khai dự toán thu, chi ngân sách năm 2022

Thời gian đăng: 14/02/2023

lượt xem: 394 | lượt tải:207

78/NQ-CP

Nghị quyết số 78/NQ-CP ngày 20 tháng 7 năm 2021 của Chính phủ về phiên họp Chính phủ chuyên đề về phòng, chống dịch COVID-19.

Thời gian đăng: 26/07/2021

lượt xem: 1832 | lượt tải:232

01/QĐ-SKHĐT

QĐ về việc ban hành Lịch tiếp công dân năm 2021 của Sở Kế hoạch và Đầu tư

Thời gian đăng: 04/08/2021

lượt xem: 1565 | lượt tải:199

114/QĐ-SKHĐT

QĐ công khai dự toán thu, chi NS năm 2021

Thời gian đăng: 22/08/2021

lượt xem: 1619 | lượt tải:206
Đường dây nóng
  • Đang truy cập49
  • Hôm nay10,689
  • Tháng hiện tại453,522
  • Tháng trước:447,481
  • Tổng lượt truy cập11,091,590
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down