Trong thời gian qua, tỉnh Lai Châu đặc biệt chú trọng đến công tác cải cách hành chính (CCHC), trong đó, tỉnh ban hành các kế hoạch, văn bản chỉ đạo của các cấp, các ngành trong việc cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính. Trong quý I/2022, tỷ lệ trả trước và đúng hạn toàn tỉnh đạt trên 99,87%.
Trong 3 tháng đầu năm 2022, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Lai Châu đã ban hành 04 văn bản chỉ đạo để thực hiện các nhiệm vụ CCHC; UBND tỉnh cũng đã thành lập Ban Chỉ đạo, Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh giai đoạn 2021-2030. Công tác xây dựng và thực hiện văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh được nâng cao; Công tác cải cách tổ chức bộ máy tiếp tục được chỉ đạo quyết liệt. Các cơ quan, đơn vị trong tỉnh tiếp tục rà soát, trình cấp có thẩm quyền phương án sắp xếp, kiện toàn theo hướng giảm bớt đầu mối, nâng cao hiệu lực, hiệu quả. Trong đó, tỉnh Lai Châu tiếp tục chỉ đạo tăng cường đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho cấp dưới.
Trong thời gian qua, Trung tâm hành chính công tỉnh đã mang lại hiệu quả cao cho công tác cải cách hành chính của Lai Châu
Cùng với đó, tỉnh Lai Châu đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước. Vừa qua, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã ban hành Nghị quyết về chương trình chuyển đổi số tỉnh Lai Châu giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030; từng bước chuyển đổi số trong các lĩnh vực: Y tế, giáo dục, nông nghiệp, giao thông vận tải và logistics, tài nguyên và môi trường, giáo dục nghề nghiệp, năng lượng, công nghiệp.
Theo lãnh đạo tỉnh Lai Châu, tỉnh tiếp tục tập trung xây dựng chính quyền điện tử, trong đó, đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến, giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. Đây là đòn bẩy quan trọng để Lai Châu cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và phát triển các lĩnh vực về công - nông nghiệp, đô thị, du lịch, nguồn nhân lực và các lĩnh vực quan trọng khác. Trong thời gian tới, tỉnh sẽ tăng tốc triển khai chuyển đổi số trong các ngành, lĩnh vực hướng tới mục tiêu xây dựng chính quyền số, phát triển kinh tế số, góp phần nâng cao thứ hạng chuyển đổi số của Lai Châu trên cả nước.
Đến nay, cổng dịch vụ công trực tuyến tích hợp một cửa điện tử tỉnh Lai Châu cung cấp 2.092 dịch vụ công trực tuyến. Trong đó, mức độ 3 là 426, mức độ 4 là 510 với tổng số hồ sơ tiếp nhận và giải quyết là 7.432 hồ sơ; 26% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 được cung cấp trên nhiều phương tiện truy cập khác nhau, bao gồm cả thiết bị di động, đạt 87% kế hoạch giai đoạn 2020 - 2025. Tại tỉnh Lai Châu, 99% văn bản không mật được gửi và nhận trên hệ thống quản lý văn bản, có ký số đúng quy định.
Được biết, Lai Châu đã vận hành hiệu quả nền tảng tích hợp và chia sẻ dữ liệu dùng chung cấp tỉnh, kết nối đồng bộ với nền tảng tích hợp và chia sẻ dữ liệu dùng chung cấp quốc gia. Đồng thời, tỉnh đã liên thông các cơ sở dữ liệu bao gồm: dân cư, đất đai, đăng ký doanh nghiệp, tài chính, bảo hiểm, tư pháp... để cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp. Hạ tầng mạng băng rộng cáp quang phủ trên 90% hộ gia đình, 100% xã trên địa bàn tỉnh; phổ cập dịch vụ mạng di động 4G...
Hiện, Lai Châu đã đưa vào vận hành Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh của tỉnh. Địa phương này đang từng bước hình thành cơ sở dữ liệu ngành, các hệ thống cơ sở dữ liệu dùng chung cấp tỉnh đáp ứng yêu cầu khai thác dữ liệu và cung cấp dịch vụ công.
Với những nỗ lực lớn cùng sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự quyết liệt của các sở, ngành, địa phương Lai Châu hiện đang đứng trong top 5 tỉnh có tỷ lệ tích hợp dịch vụ công trực tuyến lên Cổng dịch vụ công Quốc gia cao nhất trong cả nước.
Nguồn: Nguyễn Hà/www.diendandoanhnghiep.vn
Cập nhật: 17h03, ngày 20/5/2022
Ý kiến bạn đọc