Sở Kế hoạch và Đầu tư

https://sokhdt.laichau.gov.vn


Phối hợp thực hiện chuyển đổi số góp phần phát triển kinh tế - xã hội cho đồng bào dân tộc

.
Phối hợp thực hiện chuyển đổi số góp phần phát triển kinh tế - xã hội cho đồng bào dân tộc
(ĐCSVN)- Lễ ký thỏa thuận hợp tác giữa Uỷ ban Dân tộc với Tập đoàn FPT về chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin giai đoạn 2021-2026 nhằm mục tiêu thiết lập nền tảng công nghệ số vững chắc. Đây là cơ sở để Uỷ ban Dân tộc hiện thực hoá các mục tiêu trong Chương trình Mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội cho đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030.

Ngày 13/10 tại Hà Nội, Uỷ ban Dân tộc đã ký thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn FPT về chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin giai đoạn 2021-2026.

Thỏa thuận được ký kết nhằm mục tiêu thiết lập nền tảng công nghệ số vững chắc, là cơ sở để Uỷ ban Dân tộc hiện thực hoá các mục tiêu trong Chương trình Mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội cho đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030.

Dựa trên nguyên tắc "Trách nhiệm - Sáng tạo - Cùng phát triển”, Uỷ ban Dân tộc và Tập đoàn FPT sẽ hợp tác toàn diện và đa dạng gồm 05 nhóm nội dung trọng tâm bao gồm: tư vấn, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của Uỷ ban Dân tộc và Chương trình Mục tiêu Quốc gia; thúc đẩy ứng dụng khoa học công nghệ trong giáo dục, đào tạo với đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi và cho cán bộ công chức; hợp tác thúc đẩy tham gia thị trường thương mại, sàn thương mại điện tử để đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm cho đồng bào các dân tộc; phối hợp hoạt động truyền thông, tuyên truyền và đồng hành trong các hoạt động trách nhiệm xã hội, an sinh xã hội.

Lãnh đạo hai bên ký kết tại buổi lễ. 

Các chuyên gia FPT đề xuất 8 nội dung nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới dựa trên các kinh nghiệm và năng lực của Tập đoàn để hai bên sớm đưa các nội dung hợp tác đi vào thực tế, trong đó nhấn mạnh về nâng cao nhận thức chuyển đổi số, đào tạo nguồn lực, xây dựng hạ tầng số, phát triển kinh tế số - chính phủ số - xã hội số, kiến nghị lấy đội ngũ thanh niên làm nòng cốt. Cuộc họp giữa hai bên cũng sử dụng giải pháp văn phòng không giấy là một trong những đề xuất của FPT cho Uỷ ban Dân tộc.

Phát biểu tại buổi lễ ký kết, đồng chí Hầu A Lềnh, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc nhấn mạnh: “Các nội dung ghi nhớ hợp tác giữa hai bên đã thể hiện cơ bản các nhiệm vụ chuyên môn của Ủy ban Dân tộc và Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2030. Đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng mà Đảng, Chính phủ giao cho Ủy ban Dân tộc, sự đồng hành của Tập đoàn FPT sẽ giúp Uỷ ban Dân tộc hiện thực hoá các mục tiêu quan trọng, góp phần giải quyết các bài toán kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Hiện nay, việc tiếp cận, phát triển của các vùng đồng bào ở rất nhiều khoảng cách và mức độ khác nhau, rất nhiều nơi còn khó khăn, thiếu thốn. Điều chúng tôi quan tâm nhất là làm sao đưa ứng dụng công nghệ thông tin giúp các chính sách tiếp cận tới từng đồng bào ở từng khu vực một cách nhanh chóng, hiệu quả, để đồng bào miền núi tiến kịp miền xuôi về mọi mặt”.

 Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT khẳng định: “Việc đồng hành cùng Uỷ ban Dân tộc trong chặng đường chiến lược sắp tới là trách nhiệm và sứ mệnh của Tập đoàn FPT, bởi đây không chỉ là việc hợp tác đơn thuần, mà còn là sự đồng lòng, đồng sức cùng đem lại giá trị tốt đẹp cho hàng triệu đồng bào các dân tộc thiểu số và miền núi. Làm thế nào để người dân đồng bào vẫn giữ được bản sắc vốn có của họ nhưng hạnh phúc hơn, bình đẳng hơn, có nhiều cơ hội phát triển hơn bằng kết nối công nghệ không khoảng cách. FPT sẽ không dừng ở tư vấn toàn diện chiến lược tổng thể, mà còn đồng hành cung cấp các nền tảng công nghệ số giúp người dân thực hiện cuộc cách mạng trong giáo dục đào tạo, y tế, phát triển kinh tế, phần đảm bảo an sinh xã hội”.

Chương trình Mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030 là nội dung chiến lược đã được Quốc hội phê duyệt đầu tư theo Nghị quyết số 120/2020/QH14.

Theo đó, mục tiêu chính của chương trình là giải quyết các vấn đề bức thiết, nâng cao chất lượng cuộc sống và thu nhập của vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, thu hẹp dần khoảng cách so với mức bình quân chung của cả nước. Để hiện thực hoá những mục tiêu này, Uỷ ban Dân tộc đã xác định từ sớm, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số là nền tảng mang tính quyết định, giúp đẩy nhanh quá trình thực thi các quyết sách liên quan vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, giúp thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các dân tộc, hỗ trợ công tác giáo dục - đào tạo, thúc đẩy phát triển kinh tế cho đồng bào thông qua việc tham gia thị trường thương mại... Cũng trong tháng 10/2021, Uỷ ban cũng đã thành lập Ban chỉ đạo chuyển đổi số do chính Đồng chí Bộ trưởng Hầu A Lềnh làm Trưởng Ban chỉ đạo, khẳng định tầm nhìn và quyết tâm cho các mục tiêu đã đặt ra.

(Nguồn: Diệp Châu/www.dangcongsan.vn
Cập nhật: 16h15, ngày 13/10/2021)

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down