Sở Kế hoạch và Đầu tư

https://sokhdt.laichau.gov.vn


Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19

.
Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19
Đến thời điểm này, tỉnh chưa ghi nhận ca bệnh xác định, dịch Covid-19 đang được chủ động kiểm soát tốt. Tuy nhiên, nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn vẫn luôn thường trực.
Đồng chí Bùi Tiến Thanh - Giám đốc Sở Y tế, Phó Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh cho biết: “Muốn phòng, chống hiệu quả dịch Covid-19 cần phải huy động sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và toàn thể Nhân dân; chủ động mọi phương án sẵn sàng đáp ứng với các tình huống dịch bệnh; thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các biện pháp đã đề ra theo phương châm “Phòng ngừa tích cực, phát hiện sớm, cách ly nhanh, điều trị hiệu quả, xử lý dứt điểm, nhanh chóng ổn định tình hình” và đảm bảo thực hiện tốt mục tiêu kép”.
Theo đó, một trong những giải pháp mà UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh tập trung thực hiện là bám sát tình hình dịch bệnh trong nước và sự chỉ đạo của Trung ương để rà soát, cập nhật, bổ sung các kịch bản, phương án chủ động ứng phó hiệu quả, thành công với các đợt lây nhiễm Covid-19 tại cộng đồng. Bảo đảm phát hiện nhanh, hành động quyết liệt để kịp thời phát hiện, khoanh vùng và xử lý triệt để các ổ dịch, không để dịch lan rộng và bùng phát. Chỉ đạo hệ thống phòng, chống dịch của tỉnh tiếp tục triển khai quyết liệt các biện pháp để giám sát chặt chẽ, phát hiện sớm các trường hợp mắc, nghi mắc; thần tốc điều tra, truy vết, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp có tiếp xúc liên quan đến các ca bệnh xác định, người về từ vùng dịch.
Các y, bác sỹ tiêm phòng vắc-xin mũi 1 cho đối tượng theo Nghị quyết 21/NQ-CP của Chính phủ ngày 26/02/2021 về mua và sử dụng vắc xin phòng COVID-19.
Tăng cường công tác giám sát, lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc tại các cơ sở y tế và cộng đồng. Đồng thời, duy trì, phát huy hiệu quả của các Tổ tự quản/Tổ phòng chống dịch tại 100% thôn, bản, tổ dân phố. Thực hiện phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để giám sát phát hiện kịp thời, quản lý tất cả các trường hợp có nguy cơ mắc bệnh không để lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.
Ngoài ra, các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh siết chặt công tác sàng lọc, phân luồng bệnh nhân; cập nhật kết quả trên phần mềm trực tuyến để theo dõi, khắc phục ngay các vấn đề tồn tại bảo đảm công tác phòng, chống dịch kịp thời. Ông Bùi Tiến Thanh - Giám đốc Sở y tế cho biết: Tỉnh đã có hệ thống xét nghiệm SARS-CoV-2 tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, thực hiện xét nghiệm sàng lọc và đang hoàn thiện hồ sơ, quy trình để gửi về Trung ương công nhận xét nghiệm khẳng định theo quy định. Tỉnh cũng đã có phương án dự phòng mở rộng khả năng xét nghiệm SARS-CoV-2 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Rà soát vật tư, hóa chất, sinh phẩm y tế hiện có, xây dựng kế hoạch, phương án dự phòng đảm bảo công tác phòng, chống dịch theo phương châm “4 tại chỗ” đáp ứng với các cấp độ dịch bệnh.
Một trong những giải pháp được xem là tấm “lá chắn” quan trọng trong việc phòng, chống dịch Covid-19 đó là tiếp tục thực hiện nghiêm ngặt công tác kiểm tra, kiểm soát người nhập cảnh vào địa bàn. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với các sở, ngành, địa phương duy trì hoạt động của 69 tổ tuần tra, chốt chặn (48 tổ cố định, 21 tổ kiểm soát lưu động) tuần tra, kiểm soát chặt chẽ tại các đường mòn, lối mở, khu vực cửa khẩu biên giới. Công an tỉnh phối hợp với các sở, ngành, địa phương thường xuyên thực hiện nghiêm công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát người tạm trú, lưu trú, nhập cảnh trên địa bàn tỉnh. Quân đội, các địa phương duy trì hoạt động và thực hiện nghiêm tổ chức cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung trên địa bàn và chuẩn bị sẵn sàng các phương án mở rộng quy mô, cơ sở cách ly tập trung và có phương án kích hoạt bệnh viện dã chiến khi cần thiết để đáp ứng tốt với các tình huống dịch bệnh xảy ra trên địa bàn tỉnh.
Tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông, vận động Nhân dân thực hiện tốt các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới. Xây dựng và áp dụng triển khai phần mềm khai báo y tế, truy vết người có yếu tố dịch tễ liên quan đến Covid-19 trên phạm vi toàn tỉnh giúp người dân thuận tiện khai báo y tế và hỗ trợ các lực lượng điều tra, truy vết. Thực hiện tốt các hoạt động phòng, chống dịch bệnh chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp diễn ra vào ngày 23/5/2021. Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định về phòng, chống dịch như: đưa tin không đúng sự thật về tình hình dịch bệnh, không khai báo y tế, khai báo y tế không trung thực; trốn tránh, chống đối, không chấp hành biện pháp cách ly y tế, không đeo khẩu trang...
Bên cạnh đó, tập trung tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho các đối tượng thuộc Nghị quyết 21 của Chính phủ. Ông Ngô Doãn Toàn - Trưởng Khoa Phòng, chống bệnh truyền nhiễm (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh) cho biết: Đơn vị đã triển khai tiêm vắc-xin phòng Covid-19 từ ngày 22/4, tại 28 điểm tiêm, ở 8 huyện, thành phố và chủ yếu là các đối tượng thuộc lực lượng tuyến đầu như: công an, biên phòng, y tế... Đến nay, trong tổng số hơn 3.700 người đã tiêm có hơn 880 người có phản ứng thông thường sau tiêm như: sốt, mệt mỏi, đau tại vị trí tiêm.
Với phương châm không chủ quan, lơ là trước dịch bệnh, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh đã chủ động triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh. Song, để ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập địa bàn, rất cần ý thức trách nhiệm của mỗi người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế.
(Nguồn: Bạch Dương/www.baolaichau.vn
Cập nhật: 10h18, ngày 24/5/2021)
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down