Sở Kế hoạch và Đầu tư

https://sokhdt.laichau.gov.vn


Giải ngân vốn đầu tư công và 3 Chương trình mục tiêu quốc gia: Phải hành động luôn và không được để chậm

(laichau.gov.vn)  Ngay sau Hội nghị trực tuyến toàn quốc về đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công và thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia được tổ chức sáng 26/9, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tiến Dũng đã hội ý chỉ đạo một số nội dung để các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện vấn đề này. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, chúng ta phải hành động luôn và không được để chậm việc giải ngân vốn đầu tư công và 3 Chương trình mục tiêu quốc gia.
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tiến Dũng hội ý chỉ đạo các nội dung ngay sau Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương.

Được biết trên cơ sở tổng kế hoạch vốn đầu tư công năm 2022 của tỉnh Lai Châu, tính đến 15/9/2022 tỉnh đã giải ngân được 40,2% kế hoạch và đã hoàn thành giao dự toán ngân sách trung ương năm 2022 thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia cho các đơn vị, địa phương.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Yêu cầu tất cả các đơn vị có liên quan phải coi nhiệm vụ giải ngân vốn đầu tư công và 3 Chương trình mục tiêu quốc gia là nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến cuối năm. Chủ tịch UBND các địa phương và Chủ đầu tư phải thực hiện nhiệm vụ giao ban hàng tuần để chỉ đạo quyết liệt, chi tiết, không chỉ đạo chung chung. Phải vào cuộc để giải quyết rõ vấn đề như vướng ở hộ nào, lý do vì sao, hộ dân có yêu cầu như thế nào, chính quyền địa phương đã làm việc mấy lần, có những ai tham gia… cần huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cấp ủy chính quyền các cấp trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ.

Nhấn mạnh rằng, như ý kiến của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị, việc thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia vẫn còn rất chậm nên sẽ rất khó thực hiện. “Phương châm chỉ đạo ban đầu của tỉnh là chọn việc dễ làm trước, đến nay các địa phương đã chuẩn bị các thủ tục để khởi công mới các công trình, để đảm bảo thực hiện đúng tiến độ, yêu cầu người đứng đầu địa phương, đơn vị phải có trách nhiệm chỉ đạo quyết liệt triển khai từng công trình cụ thể. Các đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện tham dự cuộc họp phải kịp thời báo cáo lại các nội dung tại cuộc họp này. Các đồng chí Chủ tịch UBND huyện nắm bắt và phối hợp chặt chẽ với Huyện ủy, HĐND huyện để giải quyết các công việc” – Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tiến Dũng nói.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tiến Dũng chỉ đạo "Phải hành động luôn và không được để chậm việc giải ngân vốn đầu tư công và 3 Chương trình mục tiêu quốc gia".

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng khẳng định ngay trong đầu tháng 10 này, UBND tỉnh sẽ thành lập các Đoàn công tác do Chủ tịch UBND tỉnh, các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh xuống từng huyện, thành phố làm việc, khi đó, các bên có liên quan cùng ngồi lại thảo luận, đưa ra những vấn đề còn khúc mắc, từ đó có biện pháp chỉ đạo hướng giải quyết. Ngay từ bây giờ chúng ta phải hành động luôn chứ không để chậm.

Lấy ví dụ cụ thể về kích cầu phát triển du lịch, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tiến Dũng cho rằng, muốn du lịch phát triển chúng ta không thể ngồi im, chúng ta phải kích cầu, nghĩa là phải đưa nguồn vốn tới các dự án về du lịch thì đến năm 2023 du lịch của chúng ta mới có thể phát triển được. Tương tự như thế, với nhiệm vụ giải ngân vốn đầu tư công và 3 Chương trình mục tiêu quốc gia, các đơn vị, địa phương phải quan tâm chỉ đạo, phải sát sao, nghiêm túc và nỗ lực thực hiện. Tại cuộc họp hôm nay, Thủ tướng Chính phủ cũng đã nêu rõ những việc cần làm, so với các địa phương khác nguồn vốn của tỉnh Lai Châu là rất nhỏ nên chúng ta cần phải có biện pháp thực hiện. Còn những gì vướng mắc tại cơ sở chúng ta phải báo cáo, tìm cách tháo gỡ.

Riêng với nguồn vốn ODA, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị cơ quan liên quan có văn bản báo cáo gửi về các Bộ Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong đó Sở Tài chính cần nghiên cứu rõ quy trình thực hiện, nếu đã đảm bảo đầy đủ thì đề nghị chuyển nguồn vốn để tỉnh triển khai thực hiện, không để tình trạng chậm tiến độ.

Đối với 3 Chương trình mục tiêu quốc gia, sau khi có các văn bản của HĐND tỉnh giao, đề nghị các sở, ngành, địa phương ban hành ngay văn bản hướng dẫn trong tuần để làm căn cứ cho cơ sở triển khai thực hiện. Những nội dung đề nghị của tỉnh đối với việc thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia, UBND tỉnh sẽ có văn bản gửi Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ để đề nghị điều chuyển, trong đó các đơn vị tham mưu phải phối hợp nghiên cứu các nội dung giải trình cụ thể, rõ ràng…

Nguồn: Lao U/laichau.gov.vn/
Cập nhật 15h36' ngày 27/9/2022

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down