Lai Châu: Đột phá về cải cách hành chính

Thứ hai - 09/09/2019 21:38 409 0
(BLC) - Chuẩn bị kỹ lưỡng về đội ngũ, cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật, phương tiện làm việc… Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh đi vào hoạt động đầu tháng 9 mang lại sự hài lòng cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch. Qua đó, góp phần tạo bước đột phá về công tác cải cách hành chính theo hướng dân chủ, chuyên nghiệp và từng bước hiện đại.
Cán bộ Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh hướng dẫn người dân cách đánh giá công chức, viên chức trên máy tính.
Cán bộ Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh hướng dẫn người dân cách đánh giá công chức, viên chức trên máy tính.

Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh được thành lập theo Quyết định số 789/QĐ-UBND, ngày 22/7/2019 của UBND tỉnh Lai Châu, có trụ sở đặt tại tầng 1, tòa nhà số 2, khu hợp khối các đơn vị sự nghiệp của tỉnh. Với 3 bộ phận chuyên môn, nghiệp vụ là hành chính tổng hợp, hỗ trợ, công nghệ thông tin; tiếp nhận và trả kết quả; giám sát, Trung tâm không thay mặt các cơ quan, đơn vị để giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của tổ chức, cá nhân mà là đầu mối tập trung để các cơ quan, đơn vị bố trí công chức, viên chức đến thực hiện việc hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết hồ sơ TTHC.

Chị Nguyễn Thị Thu Hương – Phó Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh cho biết: “Trung tâm là đầu mối để 15 sở, ngành thuộc UBND tỉnh và 2 doanh nghiệp Nhà nước là Công ty Điện lực, Công ty Cổ phần nước sạch tỉnh bố trí công chức, viên chức thực hiện việc hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết hồ sơ TTHC cho các tổ chức, cá nhân. Tại đây có 1.364 TTHC được đưa vào thực hiện. Trong đó, 285 TTHC tiếp nhận, xử lý tại chỗ, 1.079 THHC được giải quyết tại các cơ quan, đơn vị. Đáng nói, 100% hồ sơ, TTHC được số hóa xử lý trên môi trường mạng và được giám sát chặt chẽ từ khâu tiếp nhận, xử lý đến hoàn trả kết quả. 100% trang thiết bị được đầu tư mới”.

Trung tâm có nhiều điểm ưu việt, khi đi vào hoạt động giúp việc giải quyết TTHC đảm bảo kịp thời, tạo tính minh bạch, tránh tiêu cực, nhũng nhiễu trong cán bộ tiếp nhận, xử lý hồ sơ cũng như nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp. Nhận thấy rõ điều đó, thời gian qua tỉnh ta đặc biệt quan tâm đẩy nhanh quá trình chuẩn bị để Trung tâm sớm đi vào hoạt động.

Trong tháng 7 và tháng 8/2019, UBND tỉnh đã ban hành các quyết định phê duyệt danh sách công chức, viên chức được cử đến làm việc tại Trung tâm, quy chế tổ chức, hoạt động của Trung tâm. Công chức, viên chức đảm nhiệm công việc đảm bảo có tinh thần trách nhiệm cao, vốn hiểu biết phong phú, nhiều kinh nghiệm trong công việc và hầu hết giữ chức vụ phó phòng trở lên và được cử tham gia tập huấn thêm quy trình giải quyết TTHC, đi học tập kinh nghiệm tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Yên Bái. Từ đó, nâng cao kiến thức, sự hiểu biết, vận dụng sáng tạo vào công việc được giao.

Về phía các sở, ngành tỉnh cũng tích cực bám sát văn bản chỉ đạo của cấp trên để tham mưu UBND tỉnh đưa các TTHC vào giải quyết tại Trung tâm. Đồng thời, nghiên cứu cắt giảm thời gian giải quyết TTHC đảm bảo đúng quy định. Đơn cử như Sở Tư pháp đề xuất UBND tỉnh đưa 153/158 TTHC vào giải quyết tại Trung tâm, cắt giảm thời gian giải quyết 81/158 thủ tục (27 thủ tục cắt giảm 30% thời gian giải quyết, 46 thủ tục cắt giảm 50% thời gian giải quyết, 8 thủ tục cắt giảm 70% thời gian giải quyết và 53 thủ tục giải quyết ngay tại chỗ).

Ông Lê Thanh Hải – Giám đốc Sở Tư Pháp nói: “Tin tưởng và kỳ vọng rất lớn vào hoạt động của Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh sẽ tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch nên ngoài việc tham mưu đưa các TTHC vào giải quyết, chúng tôi còn yêu cầu 5 công chức, viên chức của Sở đến làm việc tại Trung tâm phải cố gắng phát huy thế mạnh bản thân. Chủ động ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc với các phần mềm (hộ tịch, công chứng, Vnptigate), triển khai áp dụng chữ ký số, sử dụng văn bản liên thông 4 cấp…”.

Với sự nỗ lực, vào cuộc của tỉnh, các sở, ngành, ngày 3/9 vừa qua, Trung tâm chính thức đi vào hoạt động với phương châm “Lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ” đã tạo hiệu ứng tích cực. Và chỉ sau 4 ngày đi vào hoạt động (tính đến chiều 6/9), Trung tâm đã tiếp nhận tổng số 206 hồ sơ thuộc các lĩnh vực: tài nguyên môi trường, kế hoạch đầu tư, tư pháp, công thương, giao thông vận tải, nông nghiệp… Trong đó, đã giải quyết 121 hồ sơ đúng hạn và trước hạn (trước hạn 86 hồ sơ, chiếm 71,1%), 85 hồ sơ đang giải quyết trong hạn, không có hồ sơ trễ hạn. 100% tổ chức, cá nhân nhận xét về thái độ làm việc của công chức, viên chức tại Trung tâm đều đánh giá hài lòng và rất hài lòng.

Mục sở thị Trung tâm trong những ngày làm việc đầu tiên, chúng tôi nhận thấy khu vực làm việc khá rộng, thoáng, sáng, bố trí khoa học, đẹp mắt với rất nhiều chỗ ngồi. Phía trong các quầy lắp đặt đầy đủ máy móc, trang thiết bị hiện đại, đội ngũ công chức, viên chức tận tình hướng dẫn tổ chức, cá nhân đến giao dịch. Phía trên chỗ làm việc của mỗi công chức, viên chức có lắp đặt màn hình hiển thị hình ảnh, tên, số điện thoại, lĩnh vực giải quyết. Hệ thống camera giám sát bố trí ở các góc khu làm việc, đảm bảo mọi hoạt động đều được ghi lại và kết nối trực tiếp với phòng giám sát.

Cầm trên tay hồ sơ vừa được giải quyết, anh Phạm Văn Tập ở bản Tả Làn Than (phường Tân Phong, thành phố Lai Châu) ra về trong sự hài lòng. Anh Tập chia sẻ: “Trước đây, để giải quyết các hồ sơ, giấy tờ cần thiết tôi phải đi đến nhiều nơi, thậm chí phải hỏi thăm địa chỉ trước khi đi làm. Biết Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh đi vào hoạt động, tôi cùng vợ đến làm hồ sơ tách thửa đất cho con trai. Tôi bất ngờ trước môi trường làm việc chuyên nghiệp và hiện đại ở đây. Ngay từ cửa vào đã có biển hướng dẫn, có máy lấy phiếu tự động, không phải đợi chờ lâu, cán bộ gọi tên đến quầy giao dịch và hướng dẫn nhiệt tình, cởi mở, thân thiện đảm bảo văn hóa công sở”.

Theo chia sẻ của chị Đỗ Thị Huệ ở tổ 5 (phường Tân Phong, thành phố Lai Châu) điều khiến chị ấn tượng nhất sau khi đến làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại Trung tâm là cán bộ rất trách nhiệm với công việc. Công chức, viên chức giải quyết hồ sơ nhanh chóng, theo đúng quy định, không hề gây phiền hà, sách nhiễu hoặc có hành vi vi phạm khác. Bản thân chị tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại.

Trung tâm phục vụ hành chính công ra đời và đi vào hoạt động đánh dấu bước ngoặt trong công tác cải cách hành chính của tỉnh nhà. Đây là cơ sở để tỉnh tiếp tục nâng cao chất lượng, đáp ứng tốt hơn nhu cầu giải quyết TTHC của tổ chức, cá nhân, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, thúc đẩy kinh tế, xã hội phát triển.

 

Tác giả: Thanh Hoa

Nguồn tin: www.baolaichau.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

128/QĐ-SKHĐT

Quyết định ban hành Quy chế thực hiện dân chủ của Sở Kế hoạch và Đầu tư

Thời gian đăng: 25/01/2024

lượt xem: 737 | lượt tải:3611

105/QĐ-SKHĐT

Quyết định Công khai dự toán thu, chi ngân sách năm 2022

Thời gian đăng: 14/02/2023

lượt xem: 838 | lượt tải:347

78/NQ-CP

Nghị quyết số 78/NQ-CP ngày 20 tháng 7 năm 2021 của Chính phủ về phiên họp Chính phủ chuyên đề về phòng, chống dịch COVID-19.

Thời gian đăng: 26/07/2021

lượt xem: 2650 | lượt tải:290

01/QĐ-SKHĐT

QĐ về việc ban hành Lịch tiếp công dân năm 2021 của Sở Kế hoạch và Đầu tư

Thời gian đăng: 04/08/2021

lượt xem: 2092 | lượt tải:275

114/QĐ-SKHĐT

QĐ công khai dự toán thu, chi NS năm 2021

Thời gian đăng: 22/08/2021

lượt xem: 2255 | lượt tải:265
Đường dây nóng
  • Đang truy cập43
  • Hôm nay14,236
  • Tháng hiện tại321,972
  • Tháng trước:580,744
  • Tổng lượt truy cập16,315,144
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down